19 thg 4, 2013

Hướng dẫn lập lịch chạy tự động PHP với Cronjob trên Cpanel 19 thg 4, 2013

Với mô hình requets/response của ứng dụng web, các đoạn mã chỉ được thực thi khi có truy vấn của người dùng đến một file script (php, asp) cụ thể nào đó.
Trường hợp bạn cần thiết tự động chạy script như, tự động xóa cache đã được lưu trong ngày, tổng hợp thông tin về đơn hàng trong tuần hay xóa những tài khoản không active trong thời gian dài vv… Cần có một ứng dụng chạy nền (background proccess, daemon) và tự động chạy các script như trên theo lịch đã định sẵn. Với server linux, bạn sẽ sử dụng crontab đễ làm điều đó, Crontab là một tiện ích cho phép bạn lên lịch để thực thi lệnh theo thời gian định sẵn. Áp dụng vào server script, ta có thể lên lịch để chạy ứng dụng PHP của mình trên một mốc thời gian xác định.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về crontab trên internet, dưới đây tôi xin hướng dẫn sơ bộ cách sử dụng crontab thông qua thành phần mở rộng cronjob trong Cpanel. Đơn giản bạn chỉ cần click chọn chứ không cần thiết phải sử dụng lệnh. Trường hợp không tìm thấy thành phần cronjob trong Cpanel, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp host để yêu cầu họ cài đặt cho mình.
B1: Đăng nhập vào Cpanel, ở mục Advance, chọn Cronjob
[IMG]
B2: Ví dụ tôi có tài khoản đăng nhập là boingcom muốn thực hiện xóa cache cho trang 5 phút một lần. file php thực thi nhiệm vụ đó có tên là clearcache.php và nằm trong thư mục include. Dưới đây là cách nhập giá trị cho yêu cầu đó:

[IMG]
Hình: Tùy chọn cho cronjob
Câu lệnh trong crontab gồm thời gian thực hiện và vị trí script thực hiện, do cronjob có chức năng chọn thời gian một cách trực quan, bạn chỉ cần quan tâm đến vị trí script và một lưu ý nhỏ, ví dụ với command:

Mã:
/usr/bin/php /home/boingcom/public_html/include/clearcache.php
Thì từ /home/ trở về cuối, bạn có thể sử dụng
Mã:
$_SERVER[‘SCRIPT_FILENAME’]
để biết vị trí chính xác.
Ngoài ra bạn còn có thể nhập email để mỗi khi thực hiện, server sẽ email đến bạn để biết thực hiện thành công hay không, nên sử dụng cái này để test trước.


Nguồn sưu tầm

Không có nhận xét nào :

Speak Your Mind:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *